Application of new generation of water-borne epoxy paint on “fresh” concreteỨng dụng sơn Epoxy® gốc nước thế hệ mới trên bê tông “tươi”

Các nhà thầu luôn phải đối mặt với vấn đề sự cố bề mặt sàn bê tông trong quá trình phát triển độ cứng. Các yếu tố phát sinh làm chậm tiến độ do phải chờ bê tông đủ tuổi, hao tổn nước dưỡng hộ do bê tông bị mất nước do bay hơi, các vấn đề về bảo vệ môi trường khi sử dụng các sản phẩm chất tạo màng có chứa dung môi hữu cơ (VOCs) hoặc các vấn đề sự cố khác thường phạm phải khi thi công sơn sàn. Cuộc kiếm tìm câu trả lời cho vấn đề này đã kết thúc khi Công ty Sơn Công Nghiệp kết hợp cùng các đối tác nước ngoài tiến hành nghiên cứu và phát triển loại sản phẩm sơn lót chất lượng cao thế hệ mới có thể tạo màng được trên bê tông tươi hoặc bê tông non tạo ra giải pháp giải quyết thử thách này. Sản phẩm mới: Ecomax EF 8220-WRP, sơn lót epoxy gốc nước đa năng, ngày hôm nay được giới thiệu trong khuôn khổ hội chợ triển lãm ngành xây dựng Việt Nam- VietBuild Hanoi 2008- diễn ra tại Hà nội trong tháng 4 năm 2008 này.
Ecomax EF 8220-WRP là sản phẩm sơn lót epoxy gốc nước với tiêu chí sử dụng là sản phẩm sơn lót trực tiếp cho bê tông “tươi”. Với tính năng có thể phủ trực tiếp và bám dính tuyệt hảo trên bê tông tươi trong vòng 24 giờ kể từ khi tiến hành đổ, sản phẩm mới này cho phép tận dụng tối đa thời gian thi công đảm bảo cho công trình sớm được đưa vào sử dụng theo đúng tiến độ.
Ngoài chức năng chính là sơn lót, Ecomax EF 8220-WRP còn đóng vai trò là tác nhân khâu bề mặt bê tông “tươi” với tác dụng chống mất nước phục vụ cho thủy hóa bê tông. Lớp màng khâu bề mặt nhanh khô này còn phục vụ tiếp tục cho hệ thống như một lớp màng lót cho các lớp màng phủ tiếp theo được thực hiện 24 giờ sau đó. Đo đặc tính chế tạo của Ecomax EF 8220-WRP, để thực hiện các lớp phủ tiếp theo, ta không cần phải tiến hành loại bỏ lớp lót đã phủ và do đó tiết kiệm được thời gian, nhân lực và các chi phí thi công khác.
Bằng sản phẩm này, chúng ta đã tìm ra một con đường mới làm giảm thời gian nghỉ chờ khô bê tông do lớp lót có thể được tiến hành thi công 1 ngày sau khi đổ bê tông thay vì 28 ngày chờ như thông thường. Sau khi thi công lớp lót 24h, ta có thể trở lại tiếp tục thi công hoàn thiện các bước tiếp theo mà không phải đợi chờ thêm nữa. Ecomax EF 8220-WRP mở ra một con đường mới cho phép thực hiện thi công các loại màng phủ sàn mà không mất thời giờ chờ đợi.
Với công thức hoàn toàn không chứa các hợp chất không bay hơi, Ecomax EF 8220-WRP đóng vai trò đặc biệt với khách hàng nhờ tính năng thân thiện với môi trường. Sản phẩm epoxy gốc nước có thể được phối dễ dàng với nhựa và nước. Chúng có thể được thi công bằng phương pháp quét bằng chổi, lăn lô hoặc phun trực tiếp lên bề mặt bê tông “tươi” cũng như các loại bề mặt bê tông mới cũ khác nhau. Với độ nhớt thấp, sản phẩm sơn lót có khả năng thấm sâu vào bề mặt bê tông tạo liên kết vững chắc.
Tính hiệu quả của sản phẩm này ở chỗ ngoài việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện, không cần tách loại trước khi thi công lớp sau còn là khả năng tương hợp tốt với các chất tạo màng khác trong hệ thống các loại màng phủ cho bê tông.
Thực tế, Ecomax EF 8220-WRP mang lại giá trị gia tăng khi được áp dụng cho hệ bê tông có mức độ ẩm cao.
Ecomax EF 8220-WRP được thiết kế để giải quyết sự cố phồng rộp hoặc bong rộp màng sơn phát sinh trong quá trình thi công sơn sàn bê tông công nghiệp do sự chuyển dịch hơi ẩm qua khối bê tông gây ra.
Đây là một loại sản phẩm mới rất đặc thù và khác biệt so với các sản phẩm cùng loại. Giải pháp khắc phục sự cố do chuyển dịch hơi ẩm ở đây là sử dụng vật liệu epoxy tự cân bằng phù hợp (hoặc dạng lớp mỏng) tạo màng có tính “bán thoát hơi” (semi-permeable) và do đó loại bỏ sự cố phồng rộp hoặc bong rộp. Chúng cho phép ta chế tạo được sản phẩm sơn có độ dày cao và màng tạo thành có khả năng “thở” được trong thời gian dài sau khi thi công.
Bằng kĩ nghệ chế tạo chất tạo màng có cấu trúc 3D nội bền vững, sau khi tạo màng, hệ thống hình thành nên cấu trúc vi mao quản. Cấu trúc này cho phép thông thoát hơi ẩm qua mạng nội phân trong khi vẫn đảm bảo không cho phép các hoạt chất dạng lỏng tấn công qua màng phủ. Tính chất liên hợp này cho phép mở rộng nhiều ứng dụng cho các hệ màng phủ epoxy công nghiệp.
Sản phẩm Ecomax EF 8220-WRP và Ecomax EF 8221-WRT có thể sử dụng để chế tạo hệ thống sơn sàn công nghiệp có độ dày cao, không chứa các hợp chất bay hơi hữu cơ (VOCs) và không sử dụng thêm các chất nhũ hóa. Sản phẩm Ecomax EF 8220-WRP và Ecomax EF 8221-WRT được chế tạo theo công nghệ mới gọi tắt là EMC (Emulsifible Curing Agent Technology) thay thế cho công nghệ cũ gọi tắt là ECC (Epoxy Cement Concrete) với tính năng chế tạo được các lớp màng phủ có độ dày tùy ý nhưng không cần sử dụng vật liệu xi măng do các khó khăn trong điều chỉnh tốc độ khô với 4 thành phần và phụ thuộc nhiều vào 3 yếu tố thi công là mức độ hấp thụ nước của sàn, nhiệt độ thi công và độ ẩm môi trường.
cyclo_aliphatic_vs_EMCQua hình SEM (20.000 lần), ta thấy màng thông thường với cyclo aliphatic có tính không liên tục, màng sử dụng EMC có tính liên tục hơn với các lỗ mao quản xếp đều và chặt dạng vi xốp. Điều này giải thích cho khả năng thông thoát hơi ẩm của màng.
Bên cạnh tính năng thông thoát hơi ẩm, Ecomax EF 8221-WRT còn là một loại sản phẩm sơn sàn công nghiệp có lĩnh vực ứng dụng rộng từ sơn có độ bóng cao đến sơn mờ, sơn cho ngành thực phẩm và đồ uống, sơn sàn và chất trám vá… Các đặc tính cơ bản của sản phẩm là khô nhanh, bám dính tốt trên nhiều dạng bề mặt, độ nhớt thấp, đóng rắn tốt trong điều kiện nhiệt độ thấp, bền chịu nước sớm, màng ổn định và đặc biệt là sản phẩm có giá thành rất cạnh tranh.
Tô Anh Dũng

BẠN CÓ THÍCH BÀI VIẾT NÀY KHÔNG?

Share on facebook
Share on Facebook
Share on twitter
Share on Twitter
Share on linkedin
Share on Linkdin
Share on pinterest
Share on Pinterest

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN